รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเรื่องการจัดการทรัพยากร
การจัดการทรัพยากรกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางสาวศิรประภา จังพานิช
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ส22101 สาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากรกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ส22101 สาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากรกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ส22101 สาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากรกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ส22101 สาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากรกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากรกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส22101 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา จังหวัดนครปฐม ที่เรียนรายวิชา ส22101 สาระเศรษฐศาสตร์ จำนวน 44 คน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม วัดผลก่อนและหลังทดลอง (One-Group Pretest – Posttest Design) และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และสถิติเพื่อการทดสอบสมมติฐานคือ t (t-test Dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากรกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส22101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยโดยรวม 86.24/83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากรกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากรกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นโดยรวม เท่ากับ 4.58 อยู่ในระดับมากที่สุด