การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้จิตรกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3-6/4
โรงเรียนนครไทย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 39 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธีจับสลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ใช้รูปแบบการพัฒนาแบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวมีการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน (One-Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารชุดฝึกทักษะการเรียนรู้จิตรกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่า ( t-test) แบบตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะ
การเรียนรู้จิตรกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ สรุปรวม 82.47/81.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 แสดงว่าชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ นี้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน โดยเอกสารชุดฝึกทักษะการเรียนรู้จิตรกรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน โดยเอกสารชุดฝึกทักษะการเรียนรู้จิตรกรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.53, S.D. = 0.38)