การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริง ม.1
เพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายจีรยุทธ กันทิม
โรงเรียนวัดมุจลินท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่องการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดมุจลินท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 และเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) มา 1 ห้องเรียน จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่องการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples
สรุปผลการศึกษาค้นคว้าได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีประสิทธิภาพ 88.68/87.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริงสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจากเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริง มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนที่สูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 56.40