รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ระดับชั
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรียุทธพล ซาผู
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษาโรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One group Pretest – Posttest Design มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ลำดับและอนุกรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา2560 โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา อำเภอดอนตาล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 34 คนซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%), ค่าเฉลี่ยเลขคณิต( ),ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ t แบบสองกลุ่มสัมพันธ์กัน(Dependent Samples t – test)
ผลการวิจัย พบว่า
1.แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.47/79.71ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรมก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน( = 31.18, S.D. = 2.66 )สูงกว่าก่อนเรียน ( = 22.44, S.D.=4.05)ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.70)