การพัฒนากิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความมีวินัย
โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี
ผู้ศึกษา : นางสาววาสนา พัฒนภากรณ์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 1
ปี : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของการพัฒนากิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความมีวินัยของเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความมีวินัยของเด็กปฐมวัยก่อน-หลังจากการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความมีวินัยของเด็กปฐมวัย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความมีวินัยของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างเด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 4 – 5 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 1 จังหวัดสุราษฎร์ธานี 1 ห้องเรียน จำนวน 37 คน เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ แผนการพัฒนากิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความมีวินัยของ เด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี แบบประเมินคุณภาพของแผนการพัฒนากิจกรรม กลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความมีวินัยของเด็กปฐมวัย แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรโดยใช้ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการพัฒนากิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความมีวินัยของเด็กปฐมวัย เท่ากับ 87.07 / 95.72 แสดงว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ความมีวินัยของเด็กปฐมวัยหลังจากการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์สูงกว่าก่อนการใช้แผนการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ อยู่ในระดับมาก ( ค่าเฉลี่ย=2.75)