รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwa
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองดุม
ศึกษา นางสาวธนวรรณ สิทธิรัชนีวรรณ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง
การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองดุม อำเภอคูเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด สาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่า t – test แบบ Dependent sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.85/ 89.17
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองดุม อำเภอ
คูเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6119 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6119 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.19
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.67 , = 0.39)