รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค STAD
เรื่อง การวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวอมรรัตน์ สุรินทร์ทอง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าไผ่
อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (Standard Deviation) คำนวณหาประสิทธิภาพไม่น้อยกว่าเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบความแตกต่างผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ร้อยละของความก้าวหน้า ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ 83.34 / 83.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2 . ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้
เทคนิค STAD เรื่อง การวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนทุกคนมีผลต่างของคะแนนเพิ่มขึ้น สูงกว่าก่อนการชุดกิจกรรม คิดเป็นค่าเฉลี่ยของคะแนนที่เพิ่มขึ้น เท่ากับ 21.36 คะแนน ซึ่งคิดเป็นร้อยละของความก้าวหน้า เท่ากับร้อยละ 53.41
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้
เทคนิค STAD เรื่อง การวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37