เผยแพร่ผลงาน
ผู้ศึกษา นายภิรมย์ วัฒนสงค์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเนิน มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเนิน (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเนิน และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเนิน ประชากรที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเนิน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเนิน จำนวน 5 ชุด คือ เล่มที่ 1 เรื่อง การสังเกต การจำแนก เล่มที่ 2 เรื่อง การเปรียบเทียบ เล่มที่ 3 เรื่อง การจัดหมวดหมู่ เล่มที่ 4 เรื่อง การเรียงลำดับ และเล่มที่ 5 เรื่อง การนับจำนวน และการรู้ค่าจำนวน 1 - 10 (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเนิน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเนิน เป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเนิน จำนวน 10 ข้อ ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเนิน (E1/E2) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 83.08/84.62
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเนิน มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียน ( = 16.92, = 1.55) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย จากการทดสอบก่อนเรียน ( = 10.92, = 0.86) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเนิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.79 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด