รายงานการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเรื่องทฤษฎีโน้ตสากล
ทักษะคีย์บอร์ดเบื้องต้น วิชาดนตรีสากล 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นายผดุงศักดิ์ ชูช่วย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนควนเนียงวิทยา อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 16
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง ทฤษฎีโน้ตสากลสู่การฝึกทักษะคีย์บอร์ดเบื้องต้น วิชาดนตรีสากล 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง ทฤษฎีโน้ตสากลสู่การฝึกทักษะคีย์บอร์ดเบื้องต้น วิชาดนตรีสากล 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนควนเนียงวิทยา ที่พัฒนาขึ้นให้มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง ทฤษฎีโน้ตสากลสู่การฝึกทักษะคีย์บอร์ดเบื้องต้น วิชาดนตรีสากล 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง ทฤษฎีโน้ตสากลสู่การฝึกทักษะคีย์บอร์ดเบื้องต้น วิชาดนตรีสากล 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนควนเนียงวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 235 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนควนเนียงวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง ทฤษฎีโน้ตสากลสู่การฝึกทักษะคีย์บอร์ดเบื้องต้น วิชาดนตรีสากล 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 1 เรื่อง ทฤษฎีดนตรีสากลเบื้องต้น หน่วยที่ 2 เรื่อง การฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด หน่วยที่ 3 เรื่อง บรรเลงบทเพลง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง ทฤษฎีโน้ตสากลสู่การฝึกทักษะคีย์บอร์ดเบื้องต้น วิชาดนตรีสากล 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.16/83.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง ทฤษฎีโน้ตสากลสู่การฝึกทักษะคีย์บอร์ดเบื้องต้น วิชาดนตรีสากล 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนโดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง ทฤษฎีโน้ตสากลสู่การฝึกทักษะคีย์บอร์ดเบื้องต้น วิชาดนตรีสากล 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.67 , S.D.=0.47)