รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จากคำขวัญจังหวั
ระยอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวนงเยาว์ ทองกำเนิด ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านศรีประชา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียน
เชิงสร้างสรรค์จากคำขวัญจังหวัดระยอง เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากคำขวัญจังหวัดระยอง เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากคำขวัญจังหวัดระยองและ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านศรีประชา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากคำขวัญจังหวัดระยอง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยวิธีประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ เน้นความตรงเชิงเนื้อหา สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากคำขวัญจังหวัดระยอง มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.69 / 83.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากคำขวัญจังหวัดระยอง ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนที่เรียน เท่ากับ 0.7153 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.53
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากคำขวัญจังหวัดระยอง มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน
เชิงสร้างสรรค์จากคำขวัญจังหวัดระยอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด