รายงานการใช้ชุดฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ
ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางจุติตา สุวรรณกิจ โรงเรียนสวัสดิ์รัตนาภิมุข อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
ปีที่ศึกษา 2558
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสวัสดิ์รัตนาภิมุข อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง สำนักงาน-เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งเป็นการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยชุดฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า ชุดฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.50/88.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้ ความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และมีความคิดเห็นต่อชุดฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.92, S.D. = 0.24) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้