LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง วิชาคณิตศาสตร์

usericon

เรื่องที่ศึกษา :    ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง วิชาคณิตศาสตร์ (ค32101)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนภูซางวิทยาคม อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา
ผู้ศึกษา    : นางวิลาวรรณ ธะนะ
ตำแหน่ง    : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา    : พ.ศ. 2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง วิชาคณิตศาสตร์ (ค32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนภูซางวิทยาคม อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องเลขยกกำลัง ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้องเรียนที่ 3 โรงเรียนภูซางวิทยาคม อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องเลขยกกำลัง รายวิชาคณิตศาสตร์ ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องเลขยกกำลัง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน เรื่อง เลขยกกำลังและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ผู้ศึกษานำแบบฝึกทักษะไปใช้ในโรงเรียนภูซางวิทยาคม ซึ่งผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 25560 และได้ประเมินประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ที่นำไปใช้ มีการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และมีการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t – test) ผลการวิจัยพบว่า เป็นไปตามสมมุติฐานที่กำหนดคือ
1.แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง วิชาคณิตศาสตร์ (ค32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 89.66 / 88.73 โดยมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 89.66 และค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 88.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาแบบฝึกทักษะทุกเล่มแล้ว พบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดทุกเล่ม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย เท่ากับ 9.12 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 30.40
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เลขยกกำลัง วิชาคณิตศาสตร์ (ค32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวม 4.53
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^