รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน วราภรณ์ ศรีกะรัตน์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาอย่างหนึ่ง
ที่สามารถพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองให้มากที่สุด ผู้รายงานจึงสนใจในการผลิตสื่อชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการใช้ชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง
คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้
ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผล
ของชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
ชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
ท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 85 คน กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง
คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ จากชุดการสอน จำนวน 6 ชุด
ชุดละ 5 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนรู้จากชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนจำนวน 25 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าดัชนีประสิทธิผล และสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษา ต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 88.10/85.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษา ต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.7718 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.18 นั่นคือ ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางด้านการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.18 หลังจากการเรียนด้วยชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับ มากที่สุด
สรุปได้ว่า รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการสอนหลักภาษาและการใช้ภาษา เรื่อง
คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ที่ผู้รายงานผลิตขึ้นเอง บังเกิดผลดีนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพได้ในระดับหนึ่ง สามารถนำมาเป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสำหรับพัฒนาผลงานวิชาการได้