การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
ผู้ศึกษา : นางสาวแพรไหม สามารถ
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุxxxลนารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุxxxลนารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยแบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุxxxลนารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม ชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.83/84.17
2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุxxxลนารี ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนามด้วย มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุxxxลนารี มีความพึงพอใจ ในการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด