รายงานผลการใช้แบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่อง การคูณ กลุมสาระการเ
กลุมสาระการเรียนรูคณิตศาสตร ชั้นประถมศึกษาปที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายชัยรัตน์ สิทธิแพทย์
สถานที่ โรงเรียนอนุบาลหนองปรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) แบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่อง การคูณ กลุมสาระ
การเรียนรูคณิตศาสตร ชั้นประถมศึกษาปที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การคูณ ของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่อง การคูณ กลุมสาระการเรียนรู
คณิตศาสตร ชั้นประถมศึกษาปที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่อง การคูณ กลุมสาระการเรียนรูคณิตศาสตร ชั้นประถมศึกษาปที่ 2 อยู่ในระดับมาก กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลหนองปรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือ แบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่อง การคูณ กลุมสาระการเรียนรูคณิตศาสตรชั้นประถมศึกษาปที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t – test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่อง การคูณ กลุมสาระการเรียนรูคณิตศาสตร ชั้นประถมศึกษาปที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.14/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่อง การคูณ กลุมสาระการเรียนรูคณิตศาสตร ชั้นประถมศึกษาปที่ 2 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่อง การคูณ กลุมสาระการเรียนรูคณิตศาสตร ชั้นประถมศึกษาปที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก