การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง สำหรับนักเ
ผู้วิจัย นางจิราภรณ์ มุริกา
ชื่อสถาบันที่สังกัด โรงเรียนโคกล่ามพิทยาคม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง ที่สร้างขึ้น 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนโคกล่ามพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 ชุด ได้แก่ 1) การแต่งกลอนสุภาพ 2) การแต่งกาพย์ 3) การแต่งโคลงสี่สุภาพ ที่ผ่านการประเมินมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.59 2. แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 13 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.35- 0.77 มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.97 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test (Dependent Samples) ปรากฏผลการวิจัย ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.64/83.41 แสดงว่า แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6424
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด