รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความ เข้าใจที่เ
เข้าใจที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง Reading Through ASEAN
ชื่อผู้รายงาน นายพชร เอมสกุล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ในรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม4 รหัสวิชา อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวังสำโรงวังหว้า อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนในรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม รหัสวิชา อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวังสำโรงวังหว้า อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร จำนวน 52 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาจัดการเรียนการสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ที่เน้นเนื้อหา เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง Reading Through ASEAN จำนวน 8 ชุดๆละ 2 ชั่วโมงไม่รวมการทดสอบก่อนและหลังเรียน (2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ในรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม4รหัสวิชา อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ในรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม4 รหัสวิชา อ32202 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากระหว่าง 0.53-0.87 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25-0.94 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ในรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม4 รหัสวิชา อ32202 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 5 ด้าน จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบค่า t หาประสิทธิภาพเครื่องมือโดยใช้สูตร และหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.14/81.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.5726 หรือคิดเป็นร้อยละ 57.26 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวังสำโรงวังหว้า มีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียนในรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม4 รหัสวิชา อ 32202 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด