รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยจากการใช้ฯ
กลุ่มร่วมกันคิดประกอบเทคนิคซิปปาโมเดล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายชินกร สุวรรณเวียง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยจากการใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมกันคิดประกอบเทคนิคซิปปาโมเดล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมกันคิดประกอบเทคนิคซิปปาโมเดล ที่มีต่อความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อประเมินทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการศึกษาผลของการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยจากการใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมกันคิดประกอบเทคนิคซิปปาโมเดลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระยะเวลา 4 สัปดาห์ สามารถสรุปผลได้ ดังนี้
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนผินแจ่มวิชาสอน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 29 คน ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมกันคิดประกอบเทคนิคซิปปาโมเดล พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านคิดวิเคราะห์หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน กล่าวคือ คะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 9.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 61.67 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ย 11.32 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.47
2. ผลการประเมินทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เมื่อพิจารณาจากคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนทั้ง 9 แผนมีคะแนนรวมเฉลี่ยสูงขึ้นในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 76.79 ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์