เผยแพร่ผลงานวิชาการ นางณัฏฐิดา จองนันตา
ง22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางณัฎฐิดา จองนันตา
โรงเรียน ลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร ง22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวนทั้งสิ้น 31 คน ได้มาจากการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) และกำหนดให้นักเรียนที่อยู่ในห้องเรียนที่ได้จากการสุ่มเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีแบบไม่อิสระ ต่อกัน (t – test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา สรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.07/86.03
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 โดยเฉลี่ยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D.= 0.50)