การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแบบสืบเสาะ
ผู้รายงาน นายณัฐชัย เรียกจำรัส
สถานศึกษา โรงเรียนคอนสารวิทยาคม อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนจัดการเรียนรู้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิพลการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 0.50 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 30 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 36 คนได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มตามกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ รวมแผนการจัดการเรียนรู้ปฐมนิเทศและปัจฉิมนิเทศ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. การพัฒนาแผนจัดการเรียนรู้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.54/86.54 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิพลการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 0.58
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า แตกต่างกันโดยคะแนนหลังจัดการเรียนรู้ สูงกว่าคะแนนก่อนจัดการเรียนรู้เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71