ผลการพัฒนาบทเรียนบนเว็บช่วยสอนด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายปรีชาเวทย์ เสตเตมิ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเว็บช่วยสอนด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) หาประสิทธิภาพบทเรียนบนเว็บช่วยสอนด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากเว็บช่วยสอนด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้บทเรียนบนเว็บช่วยสอนด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลฟ้าหยาดราษฎร์นิยม อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บทเรียนบนเว็บช่วยสอนด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบผลการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจ การวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบ The Pretest-Posttest One Group Design การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนบนเว็บช่วยสอนด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 มีประสิทธิภาพ 84.20/85.33 2) ผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจากเว็บช่วยสอนด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ค่าดัชนีประสิทธิพลมีค่าเท่ากับ 0.6106 4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเว็บช่วยสอนด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ อยู่ในระดับมากที่สุด
บทเรียนบนเว็บ www.preechawet.com