การพัฒนาแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมาย
ผู้วิจัย วชิราภรณ์ มั่นคง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการพัฒนาแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์ คำผงวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คนซึ่งใช้วิธีการเลือกแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด คือ1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 17 แผน 2)แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา จำนวน 17 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา ที่มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ( Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือ ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ และค่า t-test
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.71 /80.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจำนวน 17 เล่ม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 22.26 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 32.11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมายตามแนวข้อสอบการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา โดยมีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.72