การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1
ชื่อผู้วิจัย : นายคมกฤช กกกลาง
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีที่ศึกษาวิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ไม่น้อยกว่า 0.50 และเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน เป็นชาย 7 คน หญิง 19 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest – Posttest Design) ใช้เครื่องมือพัฒนา คือ เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 จำนวน 12 เรื่องและเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 เรื่องการระบายสีน้ำสร้างสรรค์ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 35 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนน จากสองกลุ่มที่สัมพันธ์กันด้วยสถิติ t-test (Dependent Sample t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/E2) 80/80 เท่ากับ 97.01 / 93.84 และเมื่อวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) มีค่าเป็น 0.93 หรือคิดเป็น ร้อยละ 92.95
2. นักเรียนทุกคนมีความก้าวหน้าทางการเรียน โดยเฉลี่ยแล้วมีคะแนนความก้าวหน้าเป็น 14.62 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 73.08 และเมื่อทดสอบด้วยสถิติ t-test (Dependent Sample t-test) พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการศึกษาระดับความพึงพอใจ พบว่า ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 1 ทั้ง 9 ด้าน และในทุกรายการคำถาม อยู่ในระดับมากที่สุด