การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไออาร์ซี
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไออาร์ซี 2) เพื่อสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยการจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไออาร์ซี ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) และประสิทธิผล (E.I.) และ 3) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไออาร์ซี ดังนี้ 3.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3.2) เปรียบเทียบความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์หลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 3.3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนและครู โดยมีประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูตัวแทน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 การศึกษา 2559-2560 โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้ คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ที่ตรวจสอบหาคุณภาพความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) และวิเคราะห์ค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (KR – 20) และค่าความเที่ยง ( ) สถิติที่ใช้ ได้แก่ สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติที่ทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และ ค่าประสิทธิผล (E.I.) ค่า t-test และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไออาร์ซี พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
2. การสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไออาร์ซี มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.48/85.53 และประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7915
3. ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไออาร์ซี ดังนี้
3.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไออาร์ซี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2) ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถม-ศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไออาร์ซี หลังเรียงสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.3) ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยการจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซีไออาร์ซี ของครูตัวแทนและนักเรียน โดยภาพรวมทั้งหมดอยู่ในระดับมาก