การพัฒนาชุดการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์)
ดอกไม้ใบตอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสุกัลยา นารี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์
ดอกไม้ใบตอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอน เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนวิชาการงานอาชีพ และเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.64/83.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.46, S.D.=0.56)