รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานภาพประกอบการแสดงบทบาทสมมุติ
ผู้ศึกษา ราณี ห่านจุ่น
โรงเรียน โรงเรียนบ้านเขาน้ำเพชร กลุ่มโรงเรียนเมืองนครชุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเล่านิทานภาพประกอบการแสดงบทบาทสมมุติเพื่อพัฒนา
ทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การจัดกิจกรรม
การเล่านิทานภาพประกอบการแสดงบทบาทสมมุติเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 3) เปรียบเทียบความสามารถทางทักษะการฟังของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน 4) เปรียบเทียบความสามารถทางทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยอายุ 5 - 6 ปี จำนวน 14 คน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเขาน้ำเพชร กลุ่มโรงเรียนเมืองนครชุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานภาพประกอบการแสดงบทบาทสมมุติ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 60 แผน 2) นิทานภาพ จำนวน 12 เรื่อง 3) แบบประเมินวัดทักษะการฟง จำนวน 15 ข้อ และการพูด จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเล่านิทานภาพประกอบการแสดงบทบาทสมมุติ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.11/85.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลทักษะการการฟังมีค่าเท่ากับ 0.6596 และทักษะการพูดมีค่าเท่ากับ 0.7500
3. เด็กปฐมวัยมีความสามารถทางทักษะการฟัง หลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานภาพประกอบการแสดงบทบาทสมมุติ สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. เด็กปฐมวัยมีความสามารถทางทักษะการพูด หลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานภาพประกอบการแสดงบทบาทสมมุติ สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05