เผยแพร่ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 1
รหัสวิชา ค31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางวิไลวรรณ บุญเรือง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนวังโป่งศึกษา
ปีที่รายงาน : 2560
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 1
รหัสวิชา ค31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังโป่งศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวังโป่งศึกษา จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองโดยใช้เวลา 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าดัชนีประสิทธิผล ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต รายวิชา
คณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ค31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 85.81/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ค31101
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6947 หมายความว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้า
ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.47 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ค31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ค31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด