รายงานการพัฒนาบทเรียนเล่มเล็กเพื่อฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่ออนวิทยาลัย
ชื่อผู้ศึกษา สมพร ใจบุญนอก
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนเล่มเล็กเพื่อฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนแม่ออนวิทยาลัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนด้านทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษโดยใช้บทเรียนเล่มเล็ก 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนเล่มเล็กเพื่อฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่ออนวิทยาลัย อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาบทเรียนเล่มเล็กเพื่อฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ จำนวน 8 แผน 2) บทเรียนเล่มเล็กเพื่อฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่ออนวิทยาลัย จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนเล่มเล็กเพื่อฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่ออนวิทยาลัย ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนเล่มเล็กเพื่อฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่ออนวิทยาลัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.25/83.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนเล่มเล็กเพื่อ
ฝึกทักษะการอ่านเพื่อความใจภาษาอังกฤษนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่ออนวิทยาลัย พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนเล่มเล็กเพื่อฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่ออนวิทยาลัย พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด