: รายงานผลการพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่3
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่3 โดยใช้เกมการละเล่นของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดดอนยายหอม (หลวงพ่อเงินอุปถัมภ์)
ชื่อผู้รายงาน : นางลัดดาวัลย์ ชวนะเกรียงไกร
ปีการศึกษา : 2560
รายงานผลการพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่3 โดยใช้เกมการละเล่นของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดดอนยายหอม (หลวงพ่อเงินอุปถัมภ์)ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของเกมการละเล่นของเด็กปฐมวัย ที่ใช้พัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลของการพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดดอนยายหอม (หลวงพ่อเงินอุปถัมภ์) ก่อนและหลังการใช้เกมการละเล่นของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนวัดดอนยายหอม (หลวงพ่อเงินอุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ผู้รายงานดำเนินการพัฒนาเกมการละเล่นของเด็กปฐมวัยทั้งหมด 54 เกม ซึ่งผู้รายงานได้กำหนดระยะเวลาดำเนินการพัฒนา 20 สัปดาห์ โดยเป็น 3 ช่วง ดังนี้ ช่วงที่ 1 ประเมินทักษะทางด้านสังคมก่อนการใช้เกมการละเล่นของเด็กปฐมวัย เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ช่วงที่ 2 จัดกิจกรรมเกมการละเล่นของเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 เป็นเวลา 18 สัปดาห์ โดยจัดกิจกรรมสัปดาห์ละ 3 วัน ช่วงที่ 3 ประเมินทักษะทางด้านสังคมหลังการใช้เกมการละเล่นของเด็กปฐมวัย เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อนำผลไปเปรียบเทียบกับก่อนการใช้เกมการละเล่นของเด็กปฐมวัย
การพัฒนาครั้งนี้ใช้แบบแผนการพัฒนาแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการจัดกิจกรรม (The one group Pretest - Posttest Designs) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่3 ประกอบด้วย เกมการละเล่นเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย จำนวน 54 เกม แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 แบบประเมินทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ และแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบการใช้เกมการละเล่นของเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 54 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย
( x-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของเกมการละเล่นเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.04/88.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางด้านสังคม โดยใช้เกมการละเล่นของเด็กปฐมวัย มีทักษะทางด้านสังคมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางด้านสังคม