การใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวชิรป่าซาง
ผู้ศึกษา : นายอนุพันธ์ ปัญญาอุ้ย
สถานศึกษา : โรงเรียนวชิรป่าซาง จังหวัดลำพูน
เวลาที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกการเรียนรู้โน้ต ดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผล การเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล ของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากลที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง จำนวน 5 เล่ม (3) แบบทดสอบระหว่างเรียน (4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 25 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพ E / E การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการประเมินความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การเรียนโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.32/80.12 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ที่ค่าความคลาดเคลื่อนระหว่าง ± 2.5
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7194 หรือร้อยละ 71.94 ที่สูงกว่า 0.50
3. นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวชิรป่าซาง มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง โดยรวมในระดับมาก ( = 4.42)
(S.D. = 0.49)