เผยแพร่ผลงานวิชาการ
และเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนิคมพัฒนา ผัง 120
ชื่อผู้รายงาน นางอภิราม์ เพชรจำรัส
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
สถานศึกษา โรงเรียนนิคมพัฒนา ผัง 120
ปีที่ทำรายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ตามเกณฑ์ 80/802) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น 4) ศึกษาความพึงพอใจสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนนิคมพัฒนา ผัง 120สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 14 คนโดยการสุ่มแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ 1) แบบฝึกทักษะเรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบและ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน , ประสิทธิภาพสื่อตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80และ สถิติ t-test Dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1) ประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1พบว่า มีประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป E1/E2 = 81.13/80.79 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลการค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1พบว่าหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 57.06
3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1พบว่า ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ผลการศึกษาความพึงพอใจสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปในระดับมาก