เผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย ครูวิมล บุตรศรีด้วง
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวการรู้จักตนเองเพื่อการวางแผนด้านการศึกษา
และอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ชื่อผู้วิจัย นางวิมล บุตรศรีด้วง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 2
โรงเรียน โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวการรู้จักตนเองเพื่อ การวางแผนด้านการศึกษาและอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การรู้จักตนเองเพื่อการวางแผนด้านการศึกษาและอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวการรู้จักตนเองเพื่อการวางแผนด้านการศึกษาและอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวการรู้จักตนเองเพื่อการวางแผนด้านการศึกษาและอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ ห้องเรียน ม.6/1 จำนวน 26 คน ที่ได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย แบบเจาะจง(Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การรู้จักตนเองเพื่อการวางแผนด้านการศึกษาและอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 18 แผน ชุดกิจกรรมแนะแนวการรู้จักตนเองเพื่อการวางแผนด้านการศึกษาและอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ความสามารถในการรู้จักตนเองเพื่อการวางแผนด้านการศึกษาและอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และแบบสอบถามความคิดเห็น โดยใช้คำถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า(Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน Pair – Sample t – test และ Independent- Sample t – test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวการรู้จักตนเองเพื่อการวางแผนด้านการศึกษาและอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00/ 90.15
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว การรู้จักตนเองเพื่อการวางแผนด้านการศึกษาและอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวการรู้จักตนเองเพื่อการวางแผนด้านการศึกษาและอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ( = 4.35 S.D. = 0.20)