การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนห้วยผึ้ง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
โรงเรียนห้วยผึ้งพิทยา
ผู้ศึกษา นายบรรลุศิลป์ ภูมิสิทธิ์
โรงเรียน โรงเรียนห้วยผึ้งพิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสามัญศึกษา เขต 24
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตราฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนห้วยผึ้งพิทยา จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.53/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด นักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ได้คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 18.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.742 คิดเป็นร้อยละ 27.41 และคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียน เท่ากับ 24.38 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.608 คิดเป็นร้อยละ 26.08 และนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.505 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.94 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.27 ซึ่งอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด
โดยสรุป ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพสูง ครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อแก้ปัญหาการการฝึกเป่าขลุ่ยสำหรับนักเรียน