: รายงานการพัฒนาบทเรียนบนเว็บ Quipper School วิชาสังคมศึกษา 5
ชื่อรายงาน: รายงานการพัฒนาบทเรียนบนเว็บ Quipper School วิชาสังคมศึกษา 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน: นายพิมพ์ ค้ากำยาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้: กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สถานศึกษา: โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย.
ปีที่ศึกษา: 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเว็บ Quipper School วิชาสังคมศึกษา 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2 ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนบนเว็บ Quipper School วิชาสังคมศึกษา 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเว็บ Quipper School วิชาสังคมศึกษา 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.1 โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนบนเว็บ Quipper School วิชาสังคมศึกษา 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อ และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนบนเว็บ Quipper School วิชาสังคมศึกษา 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.53/80.06 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนบนเว็บ Quipper School วิชาสังคมศึกษา 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนบนเว็บ Quipper School วิชาสังคมศึกษา 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก