รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชา พ 32101 สุขศึกษาและพลศึกษา
พลศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายพิสุทธิศักดิ์ หนูเมืองธำรง
หน่วยงาน โรงเรียนตาคลีประชาสรรค์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชา พ 32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชา
พ 32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา พ 32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนวิชา พ 32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากร ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 - 5/10 จำนวน 10 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 358 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 40 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
1) เอกสารประกอบการสอน วิชา พ 32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา พ 32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3)แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา พ 32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบประกอบการสอน วิชา พ 32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้สูตรt-test
สรุปผล
1. เอกสารประกอบการสอน วิชา พ 32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 81.63/81.38 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนวิชา พ 32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนวิชา พ 32101 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก