LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พืช

usericon

เรื่องที่ศึกษา    รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
     ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พืชและสัตว์
     ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E)
ผู้ศึกษา      นางมยุรี วงศ์วราวรรณ
หน่วยงาน        โรงเรียนบ้านห้วยโนนพฤกษ์
ปีที่พิมพ์        2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พืชและสัตว์ ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษา
ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พืชและสัตว์ ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พืชและสัตว์ ประกอบการสอนแบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน
        กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านห้วยโนนพฤกษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พืชและสัตว์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 โครงสร้างของพืช
เล่มที่ 2 พืช    เล่มที่ 3 การสืบพันธุ์ของพืช เล่มที่ 4 วัฏจักรชีวิตของสัตว์ เล่มที่ 5 การสืบพันธุ์
และการขยายพันธุ์สัตว์    และเล่มที่ 6 การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม แผนการจัดการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) จำนวน 8 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พืชและสัตว์ โดยใช้สูตร E1/E2 หาค่าดัชนีประสิทธิผลโดยใช้สูตร E.I. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ร้อยละ
    จากการศึกษาสรุปผลได้ดังนี้
        1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 83.22/84.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
        2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พืชและสัตว์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) มีค่าเท่ากับ 0.7313 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 73.13
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พืชและสัตว์ ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) มีคะแนนเฉลี่ย
หลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 41.79
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^