ชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทค
เทคนิค LT เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางณิฏาญา สังขสัญญา
หน่วยงาน : โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง
สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LTสถิติพื้นฐานใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้คำนวณหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ สถิติหาค่าความยาก (p) สถิติหาค่าอำนาจจำแนก (r) สถิติหาค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับ สถิติหาค่าสัมประสิทธิ์ความสอดคล้องของแบบทดสอบ (Index of Item –Objective Congruence : IOC) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน t-test (Independent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ E1/E2 87.00/81.90 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6130 หมายถึง ชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) ที่พัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 61.30
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.51
คำหลัก : บทร้อยกรอง, กาพย์ยานี 11, ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และรูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่ม
ร่วมมือ LT