รายงานผลการยกระดับผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ทศนิยม โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึก
รายงานผลการยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทศนิยม โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ การบวก การลบ และการคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลลำพูน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลลำพูน ก่อนและหลังการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะ การบวก การลบ การคูณทศนิยม 2) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะ การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลลำพูน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ การบวก การลบ การคูณทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลลำพูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ การบวก การลบ การคูณทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ การบวก การลบ การคูณทศนิยม และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การบวก การลบ และการคูณ ทศนิยม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 47.29
2. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ ชุด การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.87/87.41ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ ชุด การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมากที่สุด