LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

เผยแพร่ งานวิจัยภาษาอังฤษ ครูยินดี พานทอง

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun
ผู้ศึกษา         นางสาวยินดี พานทอง
ปีการศึกษา    2560


บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา(อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun ให้มีค่าตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอ
บ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลาที่ใช้ 18 ชั่วโมง รวมเวลาในการทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา
(อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun ชนิดมาตราส่วนแบบ 5 ระดับ ของ ลิเคอร์ จำนวน 15 ข้อ
    ผลการศึกษาพบว่า
1.    การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา
(อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ที่ทำการพัฒนาขึ้น ปรากฏว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการกิจกรรมระหว่างเรียน และทดสอบย่อยหลังเรียน (E1) มีค่าเท่ากับ 85.93 และประสิทธิภาพของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (E2) มีค่าเท่ากับ 84.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80



2.    ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา
(อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun มีค่าเท่ากับ 0.7315 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีความรู้ ด้านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนร้อยละ 73.15
3.    นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101)
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun มีคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียน สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
วัดธรรมจริยาภิรมย์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.90) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่ 15 มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก ฉันนำความรู้ที่ได้จากแบบฝึกทักษะไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( = 4.97) ส่วนข้อที่ 13 มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่แบบฝึกทักษะทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมและบทบาทเท่าเทียมกันในการเรียน ( = 4.83)


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^