รายงานการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชา พ 32102
พลศึกษา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เว็บไซต์ http://kroojordan.obec.ac
ผู้วิจัย นายพิสุทธิศักดิ์ หนูเมืองธำรง
หน่วยงาน โรงเรียนตาคลีประชาสรรค์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชา พ 32102 สุขศึกษาและพลศึกษา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชา พ 32102 สุขศึกษาและพลศึกษา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชา พ 32102 สุขศึกษาและพลศึกษา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชา พ 32102 สุขศึกษาและพลศึกษา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากร ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 - 5/10 จำนวน 10 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 354 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 40 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชา พ 32102 สุขศึกษาและพลศึกษา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา พ 32102 สุขศึกษาและพลศึกษา 4 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 3)แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา พ 32102 สุขศึกษาและพลศึกษา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชา พ 32102 สุขศึกษาและพลศึกษา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้สูตรt-test
สรุปผล
1. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชา พ 32102 สุขศึกษาและพลศึกษา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 81.70/81.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาพ 32102 สุขศึกษาและพลศึกษา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนความพึงพอใจต่อการเรียนด้วบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชา พ 32102 สุขศึกษาและพลศึกษา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก