การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอัง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวอัญชลี บัวโคกรัง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนศรีแก้งคร้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนภูมิวิทยา อำเภอภูเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) บทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบที (t – test for dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.70/80.33
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับ มากที่สุด ( = 4.73, S.D.= 0.45)