การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะฯ รายวิชา ภาษาญี่ปุ่น ม.5
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ญี่ปุ่น) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นายวชิรพงศ์ พูลเกษร
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด อดีตกับปัจจุบัน รายวิชา ญ30204 ภาษาญี่ปุ่น 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด อดีตกับปัจจุบัน รายวิชา ญ30204 ภาษาญี่ปุ่น 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด อดีตกับปัจจุบัน รายวิชา ญ30204 ภาษาญี่ปุ่น 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด อดีตกับปัจจุบัน รายวิชา ญ30204 ภาษาญี่ปุ่น 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1. แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด อดีตกับปัจจุบัน รายวิชา ญ30204 ภาษาญี่ปุ่น 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน รายวิชา ญ30204 ภาษาญี่ปุ่น 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด อดีตกับปัจจุบัน รายวิชา ญ30204 ภาษาญี่ปุ่น 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบแบบที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด อดีตกับปัจจุบัน รายวิชา ญ30204 ภาษาญี่ปุ่น 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 86.36/83.44
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด อดีตกับปัจจุบัน รายวิชา ญ30204 ภาษาญี่ปุ่น 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด อดีตกับปัจจุบัน รายวิชา ญ30204 ภาษาญี่ปุ่น 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งโดยภาพรวมและรายข้อ
ดูรายละเอียดเพิ่ม http://www.wjo.ac.th/wachirapong.html