การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
ผู้ศึกษา นางสาวแววธิดา เกตุดาว
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
การศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรม รายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง เอกภพ ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง เอกภพ ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะในแนวตรง ก่อนเรียนและหลังเรียนของมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม 3) เปรียบเทียบเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง เอกภพ ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนน้ำพองศึกษา อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนรายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม รายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง เอกภพ ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด 2) คู่มือการใช้
ชุดกิจกรรม รายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง เอกภพ ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง เอกภพ ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง เอกภพ ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งมี 5 ระดับ จำนวน30 ข้อ
ผู้ศึกษาดำเนินการสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมตามขั้นตอนการหาประสิทธิภาพ
ของชุดกิจกรรมแบบหนึ่งต่อหนึ่ง แบบกลุ่มเล็ก และการทดลองภาคสนาม นำผลการวิเคราะห์ข้อมูลมาหาค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรมแบบหนึ่งต่อหนึ่ง เท่ากับ 73.33/72.50 แบบกลุ่มเล็ก เท่ากับ 74.66/76.67 และแบบภาคสนาม เท่ากับ 83.37/84.13 การสร้างและหาประสิทธิภาพแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง เอกภพ ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.40-0.65 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25-0.70 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองกับกลุ่มตัวอย่าง และดำเนินการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาเรียน 15 ชั่วโมง ทดลองใช้หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม (E1/ E2) หาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมรายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง เอกภพ ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 84.47/85.38 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.8221 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง เอกภพ ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง เอกภพ ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05