บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์
ผู้ศึกษา นางเดือนเพ็ญ ธามณี
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเลิงนกทา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าเรื่องการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล ของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนอนุบาลเลิงนกทา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน เครื่องมือในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ Parts of the body , Things in my classroom , Fruits ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก คือ แบบทดสอบ หน่วยการเรียนรู้ Parts of the body , Things in my classroom , Fruits จำนวน 30 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นข้อสอบชุดเดียวกันแต่สลับข้อกันระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอน โดยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.26/84.37 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ตามที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 32.15 และเมื่อทดสอบความแตกต่างทางสถิติ พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.67 คิดเป็นร้อยละ 67
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด