ชุดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้
ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจในการเรียน
รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายปราใส คุรุวาศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนนาวังศึกษาวิช อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาวังศึกษาวิช อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากห้องเรียนที่จัดนักเรียนแบบคละความสามารถ จำนวนนักเรียน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) ชุดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.23-0.74 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.44-0.92 และ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.9633 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.47-0.93 ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนเท่ากับ 0.93 แบบแผนการทดลองครั้งนี้เป็นแบบ One – Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติทีที่กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน (Dependent Samples t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน
7 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.71/85.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7540
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด