หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IN MY HEART
ผู้ศึกษา : นางปัทมา ทองถึง
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IN MY HEART กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IN MY HEART กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IN MY HEART กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 1 จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน หนังสือส่งเสริมการอ่าน และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าระดับความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การคำนวณหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรโดยใช้ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IN MY HEART เท่ากับ 85.98 / 83.83 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IN MY HEART ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IN MY HEART กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย =4.64)