การพัฒนาบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
ผู้ศึกษา:นายปิยะพงษ์ สุวรรณพาเพลิน
ปีการศึกษา:2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Ipst Microbox สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับก่อนเรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง Ipst Microbox สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง Ipst Microbox สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มแบบง่ายด้วยการจับสลากนักเรียนมา 1 ห้องเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง Ipst Microbox จำนวน 5 หน่วยการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Ipst Microbox สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการซึ่งมีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.41-0.79 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.24-0.47 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 แบบประเมินสื่อการสอนด้านเนื้อหา ประเมินสื่อการสอนด้านเทคนิคการผลิตสื่อและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง Ipst Microbox สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษาพบว่า
1) บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง Ipst Microbox สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.39, S.D.=0.52) และมีคุณภาพด้านเทคนิคการผลิตสื่ออยู่ในระดับมาก (X ̅=4.42, S.D.=0.52)
2) บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง Ipst Microbox สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.47/88.04 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง Ipst Microbox สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง Ipst Microbox อยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.52, S.D.=0.60)