รายงานการใช้แบบฝึกชุดพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
ผู้ศึกษา นางพัทธ์ธิรา พุทธิมาโน
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกชุดพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกชุดพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกชุดพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ของนักเรียนโรงเรียนท่าเรือพิทยาคม ซึ่งกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนท่าเรือพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๘ จำนวนนักเรียน ๓๕ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเครื่องมือที่ผู้ศึกษาใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ๑) ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๘ ชุด ๒) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๓) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกชุดพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกชุดพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ทั้ง ๘ ชุด มีประสิทธิภาพ ๘๕.๓๓/๘๐.๑๓
๒. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้แบบฝึกชุดพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า คะแนนของเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .๐๑
๓. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้แบบฝึกชุดพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก นักเรียนมีความสุขและสนุกกับการเรียน เนื้อหาในแบบฝึกน่าสนใจเหมาะกับวัยของผู้เรียน มีเนื้อหาจากง่ายไปยากทำให้นักเรียนมีทักษะในการอ่านจับใจความดีขึ้น