การพัฒนากิจกรรมชุมนุมโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมคณิตฯ คิดสนุก
ชื่อผู้ศึกษา นางพรทิพย์ เทพคำอ้าย
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมชุมนุมโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมคณิตฯ คิดสนุก ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบ ICARE Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมคณิตฯ คิดสนุก ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบ ICARE Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 22)เพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมคณิตฯคิดสนุก ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบ ICARE Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมเสริมคณิตฯ คิดสนุก ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบ ICARE Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่เรียนกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ ปีการศึกษา 2560จำนวน28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ1. ชุดกิจกรรมเสริมคณิตฯ คิดสนุก ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบ ICARE Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมคณิตฯ คิดสนุก ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบ ICARE Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2จำนวน 5เล่ม 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมคณิตฯ คิดสนุก ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบ ICARE Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับจำนวน 10 ข้อวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษา
1. ได้ชุดกิจกรรมเสริมคณิตฯ คิดสนุก ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบ ICARE Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2จำนวน 5 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/82.94ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมคณิตฯ คิดสนุก ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบ ICARE Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าร้อยละความก้าวหน้าเฉลี่ย ร้อยละ 41.79
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมคณิตฯ คิดสนุก ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบ ICARE Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ในระดับมากที่สุดโดยภาพรวม (x-bar = 4.59 , x-bar= 0.51)