การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์
กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางพรทิพย์ เทพคำอ้าย
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตาก เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์ กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) ศึกษาผลการใช้หลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในด้านความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และประสิทธิภาพการสอนของครู 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน และครูผู้สอนเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์ กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพบพระ ที่กำลังเรียนในปีการศึกษา 2558 จำนวน 158 คน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 175 คน รวม 333 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2 โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ ที่กำลังเรียนในปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คนซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์ กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 198 แผน เวลา 198 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลฤทธิ์ 3) แฟ้มผลงานของนักเรียน 4) แบบประเมินตนเองของนักเรียน 5) แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์โดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แล้วแจกแจงความถี่ แบบประเมินตนเองของนักเรียนวิเคราะห์ร่วมกับการสังเกตจริง ในขณะเรียน โดยสรุปแล้วนำเสนอ ในรูปแบบการบรรยายประกอบตาราง รูปแบบพรรณนา วิเคราะห์ผลการศึกษา สรุปผลได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
1.ได้แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์ กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 198 เล่ม เวลาที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ 198 ชั่วโมง
2.นักเรียนมีผลการเรียนในด้านความรู้ ความเข้าใจ และทักษะ ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ผ่านเกณฑ์ในระดับดีมาก และระดับดี และประสิทธิภาพการสอนของครูวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ก่อนเรียนมีค่า = 8.89 (S.D. = 2.01) ส่วนค่า เฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 หลังเรียน มีค่า = 25.32 (S.D. = 1.27) เมื่อวิเคราะห์คุณภาพการสอนของครูด้วยค่า C.V. พบค่า C.V.= 5.01 % ซึ่งถือว่าคุณภาพการสอนอยู่ในระดับดี
3.ผลการศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอน และนักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน โดยใช้หลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนประเมินตนเอง ในระดับมากที่สุด และมาก ส่วนการประเมินตนเอง ในระดับปานกลาง น้อย และน้อยที่สุดไม่มี