LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์
        กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียน
        ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา    นางพรทิพย์ เทพคำอ้าย
สถานศึกษา    โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตาก เขต 2
ปีการศึกษา    2560

บทคัดย่อ

        การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์ กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) ศึกษาผลการใช้หลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในด้านความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และประสิทธิภาพการสอนของครู 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน และครูผู้สอนเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์ กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพบพระ ที่กำลังเรียนในปีการศึกษา 2558 จำนวน 158 คน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 175 คน รวม 333 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2 โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ ที่กำลังเรียนในปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คนซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์ กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 198 แผน เวลา 198 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลฤทธิ์ 3) แฟ้มผลงานของนักเรียน 4) แบบประเมินตนเองของนักเรียน 5) แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์โดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แล้วแจกแจงความถี่ แบบประเมินตนเองของนักเรียนวิเคราะห์ร่วมกับการสังเกตจริง ในขณะเรียน โดยสรุปแล้วนำเสนอ ในรูปแบบการบรรยายประกอบตาราง รูปแบบพรรณนา วิเคราะห์ผลการศึกษา สรุปผลได้ดังนี้

สรุปผลการศึกษา
    1.ได้แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์ กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 198 เล่ม เวลาที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ 198 ชั่วโมง
    2.นักเรียนมีผลการเรียนในด้านความรู้ ความเข้าใจ และทักษะ ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ผ่านเกณฑ์ในระดับดีมาก และระดับดี และประสิทธิภาพการสอนของครูวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ก่อนเรียนมีค่า = 8.89 (S.D. = 2.01) ส่วนค่า เฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 หลังเรียน มีค่า = 25.32 (S.D. = 1.27) เมื่อวิเคราะห์คุณภาพการสอนของครูด้วยค่า C.V. พบค่า C.V.= 5.01 % ซึ่งถือว่าคุณภาพการสอนอยู่ในระดับดี
    3.ผลการศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอน และนักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน โดยใช้หลักสูตรบูรณาการเนื้อหารายวิชาพื้นฐาน ค 12101 คณิตศาสตร์กับภาษาอาเซียน โดยการจัดการเรียนรู้เพื่อชี้แนะการรู้คิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนประเมินตนเอง ในระดับมากที่สุด และมาก ส่วนการประเมินตนเอง ในระดับปานกลาง น้อย และน้อยที่สุดไม่มี
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^